Các thực phẩm giữ mãi tuổi thanh xuân cho bạn

Bông cải xanh, quả việt quất, hạt đậu đen… là những thực phẩm có thể chống lại quá trình lão hóa của cơ thể, theo Msn.

Nho

Vỏ nho đỏ chứa resveratrol, chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng ức chế các chất trung gian gây viêm giúp da luôn ở trong trạng thái tốt nhất; đồng thời còn giúp bảo vệ da khỏi những thiệt hại do tia cực tím gây ra. Không những thế, kết quả nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) vào năm 2008 cho thấy resveratrol còn giúp bảo vệ cơ thể chống nhiễm phóng xạ. Một số nghiên cứu khác còn cho biết, resveratrol có tác dụng ngăn cản quá trình oxy hóa của lipoprotein – chất gây ra mảng xơ vữa động mạch, ngăn cản sự hình thành cholesterol LDL, làm tăng cholesterol HDL, hạ đường huyết, cải thiện tuần hoàn máu.

Image result for nho đỏ

Nho rất tốt cho da


Đậu đen

Muốn chống lại ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt, đậu đen chính là công cụ hữu hiệu nhất. Do có chứa khoáng chất vi lượng molypden – một thành phần của enzyme sulfile oxidate, nên đậu đen phát huy công dụng trong việc khử độc sulfate (hóa chất có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn gây đau đầu, làm tăng nhịp tim) có trong cơ thể. Ngoài ra, đậu đen chính là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, giúp thải độc đường ruột, giảm nguy cơ táo bón, tiêu diệt các chất gây ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng giúp tim khỏe và phòng chống bệnh tật. Một nghiên cứu từ Đại học Tuffs (Mỹ) phát hiện được mối tương quan mạnh mẽ giữa lượng mỡ tích lũy ở bụng với việc tiêu thụ các loại ngũ cốc trong các bữa ăn. Theo đó, sau khi theo dõi chế độ ăn của 3.000 đàn ông và phụ nữ, các nhà khoa học rút ra kết luận những người thích ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt thường có khuynh hướng tích lũy ít mỡ bụng hơn so với những người thích ăn các loại ngũ cốc đã qua chế biến.

Hạt lanh

Hạt lanh là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, giúp giảm viêm và chống lại mảng bám tích tụ. Hạt lanh cũng chứa lignan và chất xơ hòa tan, hai thành phần có vai trò làm giảm cholesterol LDL trong cơ thể

Pho mát

Để tránh nguy cơ loãng xương, pho mát chính là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn phát hiện trong thành phần pho mát có chứa axit linolieic có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, đặc biệt là ung thư ruột. Không chỉ vậy, pho mát còn “quy tụ” nhóm những loại vitamin B, giúp tăng tính đàn hồi cho da, giảm lão hóa, giúp da khỏe mạnh và mịn màng.

Bông cải xanh

Tác dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe đã được chứng minh qua rất nhiều cuộc nghiên cứu. Siêu thực phẩm này chứa nhiều chất chống lão hóa như vitamine C, E và beta-carotene, chất xơ – giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng, giàu chất sắt và axit folic giúp chống lại chứng thiếu máu. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa rất nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tật và các bệnh nhiễm trùng.

Táo

Trung bình 1 quả táo chứa 4 g hàm lượng pectin – chất xơ hòa tan có tác dụng phá vỡ các chất béo trong ruột để giảm lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch. Thêm vào đó, táo còn chứa các loại vi chất, sinh tố, vitamin, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư và lão hóa. Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Hà Lan cho biết, trong táo còn chứa collagen và elastin, rất tốt cho việc duy trì làn da tươi trẻ. Uống nước ép táo sẽ làm tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể, ngăn ngừa việc tổn thương tế bào và mô.

Yến mạch

Nếu tập thể dục là chìa khóa đem lại sự trẻ trung năng động, thì bột yến mạch chính là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời để đảm bảo việc tập luyện đạt kết quả. Trong một khảo sát đăng trên tạp chí Metabolism, những người tiêu thụ yến mạch 45 phút trước khi tập thể dục thường đạt hiệu suất đáng kể so với những người ăn các loại tinh bột khác. Ngoài ra, yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ nên nó không chỉ thúc đẩy tiêu hóa, bài trừ độc tố mà còn làm da trở nên trơn mịn và sáng bóng.

Bơ đậu phộng

Do chứa nhiều vitamin B3 và niacin nên bơ đậu phộng là thực phẩm tuyệt vời cho não bằng cách tăng cường hoạt động của não và tăng trí nhớ. Các chuyên gia dinh dưỡng còn tìm thấy bơ đậu phộng chứa chất béo không bão hòa đơn có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu” trong máu. Ngoài ra, bơ đậu phộng còn chứa nhiều cellulose hữu ích, đóng vai trò trong việc giúp tống khứ chất độc ra khỏi đường ruột.

Gừng

Gừng được xem là loại thuốc tự nhiên giảm đau hoàn hảo. Nếu việc đau nhức khiến bạn cảm thấy khó chịu thì đã đến lúc thêm gừng vào chế độ ăn uống. Chất chống viêm có trong gừng là liều thuốc tuyệt vời có thể giảm các triệu chứng đau cơ sau mỗi khi vận động.

Sô cô la

Kiệt sức sau mỗi buổi tập luyện sẽ được giải quyết rốt ráo nếu được bổ sung một thỏi sô cô la. Lượng magiê trong sô cô la cao hơn bất kỳ loại thực phẩm khác và magiê hỗ trợ hơn 200 chức năng enzym trong cơ thể. Lượng magiê trong cơ thể có thể bị thiếu hụt do căng thẳng và chế độ ăn uống nghèo nàn. Ăn sô cô la là cách tuyệt vời để đảm bảo có đủ magiê (thiếu magiê gây mệt mỏi, kiệt sức, mất năng lượng) cho cơ thể. Ngoài ra, trong sô cô la còn có hàm lượng sắt, kẽm không nhỏ. Đây là những chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe.

Image result for sô cô la

Sô cô la giúp cơ thể mau lấy lại năng lượng

Súp gà

Khi lớn tuổi, cơ thể thường mất sức đề kháng để chống lại cảm lạnh cùng một số bệnh tật và súp gà chính là liều thuốc giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống viêm đường hô hấp trên. Một số nghiên cứu cho thấy các hoạt chất trong súp gà có tác dụng ngăn chặn những phản ứng viêm thường xảy ra trong các chứng cảm cúm. Ngoài ra, nước súp gà còn có thành phần của cysteine, một axit amino có thể phối hợp với những sinh tố C, E và chất selenium phát huy tác dụng chống ôxy hóa.

Nước ép anh đào

Thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng tốc quá trình lão hóa. Năm 2011, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tuyên bố ngủ không đủ giấc đang trở thành “dịch bệnh công cộng” và điều đó liên quan đến hàng loạt các bệnh mãn tính như: cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và trầm cảm. Uống nước ép anh đào thường xuyên có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana, Mỹ cho biết, uống nước ép anh đào 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trong 2 tuần liên tục có thể giúp tăng thời gian ngủ lên gần 90 phút ở những người già bị mất ngủ. Anh đào là nguồn giàu melatonin, một hormone giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức. Nước ép anh đào giúp tăng lượng tryptophan, một axit amin thiết yếu và là tiền thân của serotonin giúp tạo giấc ngủ ngon.

Hành tây

Vừa được xem là một loại gia vị, vừa được xem như một loại rau, hành tây rất giàu kalium, selenium và vitamin C. Thành phần selenium có nhiều trong hành tây rất tốt cho da, móng và tóc. Ngoài ra, chất quexetin trong loại rau củ này có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, kết hợp với selenium giúp khử các gốc tự do, nguyên nhân gây ra nếp nhăn. Không những thế, hành tây còn phát huy công dụng trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn H.pylori, liên quan đến loét, viêm dạ dày và ung thư dạ dày.

Rau bina

Thực phẩm đa năng này là nguồn dồi dào magiê giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và hỗ trợ các chức năng thần kinh cũng như phát huy công dụng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp. Rau bina được biết đến chứa 35 vitamin và khoáng chất thiết yếu, giàu vitamin C và A, nhờ đó giúp tăng sức đề kháng, làm đẹp da, sáng mắt. Chất luteun trong rau bina giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm đen và đục thủy tinh thể. Lượng chất sắt và phốt pho dồi dào có tác dụng bổ máu. Chất beta carotene, canxi, magiê và vitamin K cũng có nhiều trong loại rau này tốt cho xương và răng.

Đậu trắng

Sắt là khoáng chất quan trọng trong cơ thể, nếu không đủ sắt có thể dẫn đến chức năng nhận thức kém, mệt mỏi, không có khả năng điều khiển cơ thể. Bên cạnh gan, đậu trắng cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất sắt.

Ổi

Là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Với thành phần dinh dưỡng phong phú trên, ổi phát huy công dụng trong việc ngăn ngừa ung thư, hạn chế táo bón, giảm đau, chống viêm, hạ huyết áp. Thêm vào đó, ổi cũng góp phần hình thành collagen, mang lại sự đàn hồi cho da.

Cải xoăn

Loại rau lá xanh này là nguồn tuyệt vời của vitamin K giúp đông máu và ngăn ngừa xuất huyết nội. Cải xoăn cũng chứa nhiều canxi nên có thể duy trì sức khỏe của xương. Ngoài ra, nhiều chuyên gia còn cho biết ăn nhiều rau họ cải, đặc biệt là cải xoăn có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Rau diếp

Chứng hôi miệng thường trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta già và bạc hà không phải là phương thuốc duy nhất giải quyết vấn đề này. Rau diếp được xem là một trong những công cụ đơn giản và hiệu quả nhất có thể chữa được chứng hôi miệng, theo Msn. Ngoài công dụng trên, rau diếp còn đóng vai trò quan trọng trong việc kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, chống ung thư và đặc biệt được coi là “thần dược” đối với những người mắc bệnh trĩ.

Nguồn: Sài Gòn Ẩm Thực

video

FACEBOOK